Nhật Bản sắp dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Anh trong hơn 20 năm

Ngày 03/02/2018

Theo nguồn tin chính phủ, Nhật Bản sẽ bắt đầu tiến trình dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Anh kéo dài 22 năm qua vào cuối năm 2018 trong bối cảnh dịch bệnh bò điên được xác nhận không xuất hiện tại nước này trong những năm gần đây.
 
Tokyo đang cân nhắc việc cho phép nhập khẩu thịt bò Anh từ 30 tháng tuổi trở xuống. Nhật Bản đã áp đặt lệnh cấm này vào năm 1996.
 
Năm 1986, Anh là nước đầu tiên phát hiện bệnh bò điên, hay còn gọi là bệnh viêm não thể bọt biển ở bò (BSE). Trong khoảng 190.000 con bò bị phát hiện mắc bệnh BSE trên toàn thế giới, thì có 180.000 con được nuôi ở Anh.
 
Tuy nhiên, không có trường hợp mắc bệnh BSE nào được xác nhận ở Anh kể từ khi một con bò cho kết quả dương tính trong năm 2015, do đó London đã yêu cầu Tokyo dỡ bỏ lệnh cấm này.
 
Hãng tin Kyodo News dẫn nguồn tin trên cho hay, ủy ban phụ trách vấn đề an toàn thực phẩm thuộc Văn phòng Nội dự kiến sẽ trình một báo cáo bảo đảm thịt bò Anh an toàn lên Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, có thể là trong tháng này.
 
Bộ này sẽ quyết định xem có tiếp tục nhập khẩu thịt bò hay không sau khi cử các quan chức sang Anh để kiểm tra các nhà máy chế biến thịt bò.
 
Cho đến nay, Nhật Bản đã nối lại hoạt động nhập khẩu thịt bò từ 14 quốc gia, trong đó có Mỹ và Canada, sau khi ban hành lệnh cấm do phát hiện bệnh BSE ở các nước này.
 
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Nghề cá và các tổ chức khác, trong tài khóa 2016, Nhật Bản đã nhập khẩu 526.000 tấn thịt bò, trong đó 52% là từ Australia, tiếp theo là Mỹ với 39%.
 
Năm 1995, một năm trước khi Tokyo áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thịt bò của Anh, Nhật Bản nhập khoảng 160 tấn dạ dày và 16 tấn lưỡi từ bò nuôi ở Bắc Ireland.
 

Minh Hằng (Theo Kyodo)