Xuất khẩu thịt heo của Mỹ ổn định trong tháng 9; Thịt bò tiếp tục xu hướng cao hơn

Ngày 22/11/2017

Lượng thịt lợn xuất khẩu tháng 9 ổn định so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu thịt bò tăng cao về khối lượng và tăng đáng kể về giá trị, theo thống kê của USDA và do Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Mỹ (USMEF) biên soạn.

Xuất khẩu thịt lợn đạt tổng cộng 183.481 tấn trong tháng Chín, gần như giống như cả tháng 9 năm 2016 và tháng 8 năm 2017. Giá trị xuất khẩu tháng 9 đạt 503,8 triệu USD, tăng 3% so với năm trước. Trong ba quý đầu năm, xuất khẩu thịt heo đã tăng 8% so với tốc độ kỷ lục năm ngoái là 1,79 triệu tấn, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 10% lên 4,71 tỷ USD.

Xuất khẩu tháng 9 chiếm 23,6% trong tổng sản lượng thịt lợn và 19,8% đối với cắt giảm thịt - cả hai đều giảm nhẹ so với một năm trước. Trong tháng 1 đến tháng 9, tỷ lệ này đã cải thiện khoảng 1 điểm phần trăm so với một năm trước lên 26,5% tổng sản lượng và 22,1% đối với cắt giảm cơ. Giá trị xuất khẩu tháng 9 trung bình là 48,98 USD / đầu đã bị tàn sát, tăng 1% so với cách đây một năm. Trong ba quý đầu năm, giá trị xuất khẩu mỗi đầu là 52,79 USD, tăng 7%.

Mặc dù thấp hơn tháng trước, lượng xuất khẩu thịt bò tháng 9 đã tăng 2% so với một năm trước lên 103.552 tấn. Giá trị xuất khẩu đứng đầu 600 triệu USD trong tháng thứ tư liên tiếp với mức 616,9 triệu USD, tăng 16% so với một năm trước. Khối lượng tháng 1 và tháng 9 đạt 926,985 tấn, tăng 9% so với ba quý đầu năm 2016, trong khi giá trị xuất khẩu đạt 5,27 tỷ USD - tăng 16% so với năm ngoái và cao hơn 2% so với tốc độ kỷ lục thiết lập vào năm 2014.

Xuất khẩu thịt bò chiếm 12,5% tổng sản lượng trong tháng Chín, giảm một điểm phần trăm so với một năm trước, nhưng tỷ lệ cắt thịt đã xuất khẩu tăng từ 10,2 phần trăm năm ngoái lên 10,4 phần trăm. Trong tháng 1 đến tháng 9, xuất khẩu thịt bò chiếm 12,8% tổng sản lượng (giảm từ 13,2%) và 10,1% đối với cắt giảm cơ thịt (ổn định so với năm ngoái).

Giá trị xuất khẩu thịt bò vào tháng 9 trung bình là 289,14 đô la / người / tháng, tăng 13% so với năm ngoái. Giá trị xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 9 trung bình là 277,31 đô la một con, tăng 10 phần trăm.

Xuất khẩu thịt lợn sang Mexico giảm trong tháng 9 nhưng vẫn đạt tốc độ kỷ lục

Thị trường thịt lợn xuất khẩu sang thị trường hàng đầu Mêhicô đã giảm nhẹ trong tháng Chín xuống 63.771 tấn - giảm 4% so với năm ngoái - trong khi giá trị xuất khẩu giảm 7% xuống còn 122.1 triệu USD. Tuy nhiên, trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu sang Mexico vẫn đạt mức cao kỷ lục 585,998 tấn (tăng 15%) trong khi giá trị xuất khẩu tăng 18% lên 1,1 tỷ USD.

Kết quả xuất khẩu thịt lợn tháng 9 đã tăng lên khi Hàn Quốc, Canada, Trung và Nam Mỹ, khu vực ASEAN và Đài Loan tăng mạnh so với năm ngoái. Các điểm nổi bật cụ thể của thị trường bao gồm:

  • Xuất khẩu thịt lợn sang Hàn Quốc đã tăng 33% về khối lượng (9,362 tấn) và 27% về giá trị (25,9 triệu USD) trong tháng Chín, thúc đẩy các kết quả thông qua ba quý đầu năm tăng 27% (đến 120,633 tấn) và 31% (đến 330,9 USD) triệu), tương ứng. Tiêu thụ thịt heo của Hàn Quốc đang trên đà tăng kỷ lục mới trong năm nay, và thịt heo của Mỹ phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Hàn Quốc về một loạt các loại thực phẩm tiện lợi và các mặt hàng thay thế cho bữa ăn tại nhà.
  • Tại Canada, lượng hàng xuất khẩu tháng 9 tăng 4% về khối lượng (20,436 tấn) và 9% về giá trị (77,6 triệu USD), đẩy lượng hàng tháng một-tháng 9 tăng 3% lên 155.713 tấn, trong khi giá trị ổn định với năm ngoái là 592,4 triệu USD.
  • Colombia đã tăng thêm một tháng mạnh mẽ đối với thịt heo của Mỹ ở Nam Mỹ, nơi sản lượng tháng 9 tăng 55% lên 8,629 tấn và giá trị tăng 43% lên 21,6 triệu USD. Trong tháng 9, xuất khẩu đã tăng 90% so với tốc độ năm ngoái (72.551 tấn) và 91% về giá trị (186,4 triệu USD).Trong thị trường hàng đầu Colombia, sản lượng trong nước đã không theo kịp tăng trưởng tiêu dùng và thịt heo của Mỹ đã trở thành một thành phần được ưa thích để sản xuất các mặt hàng thịt lợn chế biến của Colombia.
  • Do Honduras và Guatemala dẫn đầu, tháng 9 thịt lợn xuất khẩu sang Trung Mỹ tăng 16% về khối lượng (5,176 mt) và 15 phần trăm về giá trị (13,1 triệu đô la). Trong tháng 9, xuất khẩu tăng 6% về khối lượng (49,093 tấn) và 8% về giá trị (118,8 triệu USD).
  • Sự tăng mạnh về xuất khẩu sang Philipin đã đẩy kết quả tháng chín cho khu vực ASEAN lên 33% về khối lượng (4.910 tấn) và 64% về giá trị (17 triệu USD). Khối lượng tháng 1 và tháng 9 tăng 24% lên 35.194 tấn trong khi giá trị tăng 38% lên 95,4 triệu USD.
  • Mặc dù có xu hướng giảm trong tháng 9, xuất khẩu thịt lợn sang thị trường hàng đầu Nhật Bản vẫn ổn định với năm 2016 thông qua ba quý đầu năm đạt 289.947 tấn, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 3% lên 1,19 tỷ USD. Xuất khẩu thịt lợn ướp lạnh giảm 3% so với năm ngoái về khối lượng (158.962 tấn) nhưng tăng 2% về giá trị lên tới 750 triệu USD.
  • Xuất khẩu sang Trung Quốc / Hồng Kông tiếp tục phản ánh xu hướng tăng của sản lượng thịt lợn trong nước, do xuất khẩu tháng 1- 9 đã giảm 8% về lượng (373.814 tấn) và giảm 1% về giá trị (781,1 triệu USD). Tuy nhiên, thịt heo xuất khẩu sang khu vực vẫn còn mạnh trong tháng 9, đẩy kết quả tháng Giêng-tháng chín lên 11 phần trăm năm qua về khối lượng (243,016 mt) và 22 phần trăm giá trị (534,8 triệu đô la).
  • Trong khi xuất khẩu tháng 9 ở Úc giảm so với một năm trước, khối lượng tháng một-tháng chín vẫn tăng 5% lên 50.478 tấn trong khi giá trị tăng 11% lên 147.4 triệu USD.

Giám đốc điều hành USMEF, ông Philip Seng, nói: "Kết quả xuất khẩu tháng 9 thực sự minh hoạ tầm quan trọng của việc có một thị trường xuất khẩu thịt lợn đa dạng. "Ngay cả với 3 thị trường lớn nhất của chúng tôi giảm so với năm ngoái, khối lượng tiếp tục tăng so với năm ngoái và giá trị gia tăng.Đây là lý do tại sao USMEF rất quan trọng để tiếp tục xác định và phát triển các thị trường mới cho thịt heo của Hoa Kỳ, đặc biệt là trong thời gian sản xuất rất lớn ".

PorkVolume

 

BeefVolume

Xuất khẩu thịt bò cao hơn hầu hết các khu vực, nhưng các cơn bão tác động đến nhu cầu của Caribe

Động lực mạnh mẽ đối với thịt bò Mỹ tiếp tục ở hầu hết các thị trường châu Á và Tây bán cầu vào tháng 9, mặc dù xuất khẩu phải đối mặt với một số đợt gió mới. Xuất khẩu sang thị trường hàng đầu Nhật Bản tăng trưởng tốt trong tháng Chín mặc dù Nhật Bản tăng thuế gần đây (từ 38,5 phần trăm đến 50 phần trăm) đối với nhập khẩu thịt bò Mỹ đông lạnh. Tháng 9 xuất khẩu thịt bò đông lạnh sang Nhật Bản tăng 44% so với một năm trước lên 10,512 tấn, trong khi xuất khẩu ướp lạnh tăng 38% lên 12.663 tấn.

Trong tháng 1 đến tháng 9, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 22% về khối lượng (236.536 tấn) và 30% về giá trị (1,45 tỷ USD). Điều này bao gồm tăng 42% lượng xuất khẩu thịt bò ướp lạnh (113.347 tấn) trị giá 833 triệu USD (tăng 45%). Thịt bò đông lạnh tăng 15,5% đạt 85,432 tấn, trị giá 334 triệu USD (tăng 23%).

Seng nói: "USMEF vui mừng khi thấy nhu cầu vững chắc tiếp tục đối với thịt bò Mỹ ở Nhật Bản, và đây là bằng chứng cho mối quan hệ mạnh mẽ và được thiết lập tốt với khách hàng trung thành của chúng tôi và sự thành công của các chiến dịch quảng cáo thịt bò của Mỹ tại Nhật Bản. "Nhưng việc tăng thuế 11,5 phần trăm sẽ cần phải được giám sát chặt chẽ để xác định được sự xáo trộn thị trường sẽ xảy ra. Chúng tôi đang xem xét tình huống này một cách cẩn thận và vẫn rất quan ngại về sự gia tăng khoảng cách về thuế suất giữa thịt bò Mỹ và thịt bò Úc. "

Qua ba quý đầu năm 2017, những điểm nổi bật cụ thể cho thị trường thịt bò Mỹ bao gồm:

  • Nhu cầu của nhu cầu ngày càng tăng trong ngành bán lẻ của Hàn Quốc, lượng xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 7 phần trăm so với một năm trước lên 131.774 tấn. Giá trị xuất khẩu (856,9 triệu USD, tăng 20%) đang tiến triển để dễ dàng phá kỷ lục năm ngoái là 1,06 tỷ USD.Những con số này bao gồm 85% tăng xuất khẩu thịt bò ướp lạnh (31,648 tấn), trị giá 283 triệu USD (tăng 92 phần trăm), vì thịt bò Mỹ tiếp tục chiếm thị phần ở Hàn Quốc.
  • Đài Loan cũng là điểm đến nổi bật của thịt bò ướp lạnh của Hoa Kỳ, với Hoa Kỳ đang nắm giữ hơn 70% thị trường thịt bò ướp lạnh. Trong tháng Chín, xuất khẩu ướp lạnh sang Đài Loan tăng 19% về khối lượng (13,615 tấn) và 24% về giá trị (162 triệu USD). Tổng xuất khẩu sang Đài Loan tăng 9 phần trăm về khối lượng (32,894 mt) và 21 phần trăm về giá trị (297,5 triệu đô la).
  • Trong khu vực Bắc Mỹ, xuất khẩu thịt bò tháng 9 giảm nhẹ so với năm trước về cả Mexico và Canada nhưng lại tăng về giá trị. Trong tháng 9, xuất khẩu sang Mexico vẫn tăng nhẹ so với khối lượng năm ngoái (175.585 tấn, tăng 1%) và thấp hơn chút ít (726.9 triệu USD, giảm 1%).Xuất khẩu sang Canada tăng 3% về khối lượng (86.697 tấn) và 6% về giá trị (603.8 triệu USD).
  • Tăng trưởng mạnh mẽ ở Philippines, Indonesia và Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu thịt bò sang khu vực ASEAN 68% so với tốc độ năm ngoái về khối lượng (29.974 tấn) và 53% về giá trị (149.1 triệu USD). Khu vực này đặc biệt mạnh mẽ đối với thịt bò thịt, với xuất khẩu trong tháng 9 tăng hơn gấp đôi so với một năm trước với cả khối lượng (8.535 tấn, tăng 125%) và giá trị (15.6 triệu USD, tăng 135%).
  • Với cơn bão gây ra thiệt hại nghiêm trọng trên một số hòn đảo Caribê, xuất khẩu thịt bò vào tháng Chín đã giảm đáng kể so với một năm trước với cả khối lượng (1.653 mt, giảm 22 phần trăm) và giá trị (9.9 triệu đô la, giảm 48 phần trăm). Trong tháng 9, xuất khẩu sang Caribê vẫn tăng 4% so với năm ngoái về khối lượng (17,759 tấn), nhưng giá trị giảm 6% xuống còn 118,2 triệu USD.

Lượng xuất khẩu thịt cừu sụt giảm, nhưng giá trị tăng cao hơn

Tháng Chín xuất khẩu thịt cừu của Mỹ chỉ là 572 tấn, giảm 23% so với năm ngoái, nhưng giá trị đạt 1,85 triệu USD - tăng 10%. Trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu giảm 14% về khối lượng (5,579 mt) nhưng cũng tăng 10% về giá trị lên 14,7 triệu đô la. Sự sụt giảm về khối lượng là do nhu cầu thịt thịt cừu giảm, do xuất khẩu bắp thịt vào tháng 9 tăng đáng kể cả về khối lượng (1.740 tấn, tăng 21%) và giá trị (10.5 triệu USD, tăng 24%), bao gồm cả năm qua tăng lên đến Mexico, Caribbean, Canada, Trung Mỹ và Đài Loan.

www.usmef.org