Trung Quốc 'khát' thịt bò, Nhật thấy lo
Theo tờ báo Nhật Nikkei, thu nhập gia tăng là nguyên nhân chính phía sau việc người Trung Quốc tiêu thụ ngày càng nhiều thịt bò, loại thịt có mức giá cao hơn thịt lợn.
Tốc độ tăng trưởng nhu cầu thịt bò của Trung Quốc hiện cao đến nỗi các nhà sản xuất trong nước không thể đáp ứng. Bởi vậy, Bắc Kinh đã giải quyết bằng cách dỡ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò từ Brazil và Mỹ.
Trung Quốc nối lại nhập khẩu thịt bò Brazil, quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn thứ nhì thế giới, vào năm 2015 sau khi dừng nhập mấy năm trước đó do lo ngại bệnh bò điên. Hồi giữa tháng 6 năm nay, Trung Quốc chấm dứt lệnh cấm nhập kéo dài 14 năm, cũng vì lý do bệnh bò điên, đối với thịt bò Mỹ - quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn thứ tư thế giới.
Trong bối cảnh như vậy, các công ty nhập khẩu thịt bò ở Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trong khu vực lo ngại giá thịt bò sẽ bị đẩy lên cao.
“Khi các nhà nhập khẩu Trung Quốc mua nhiều thịt bò Mỹ hơn, thì giá sẽ bị đẩy lên. Họ sẽ mua với khối lượng lớn để phục vụ cho các nhà hàng lẩu”, đại diện một công ty bán buôn thịt bò hàng đầu ở Nhật phát biểu.
Thịt lườn bò có nhiều mỡ rất được ưa chuộng ở Trung Quốc, vì phần chất béo có thể được dễ dàng tách ra khỏi thịt khi nấu trong nồi lầu. Loại thịt bò này cũng được ưa chuộng ở Nhật Bản, và thường được sử dụng trong các nhà hàng lầu băng chuyền.
Từ trước đến nay, Trung Quốc chưa bao giờ “khát” thịt bò như bây giờ. Chính phủ nước này dự báo tiêu thụ thịt bò trong nước sẽ đạt mức 7,9 triệu tấn trong năm 2017, tăng 6% so với năm 2015, trong khi sản lượng thịt bò trong nước được dự báo chỉ tăng 5%, đạt mức 7,32 triệu tấn. Như vậy, Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu khoảng 590.000 tấn thịt bò trong năm nay.
Cũng theo báo cáo của Chính phủ Trung Quốc, đến năm 2025, tiêu thụ thịt bò của nước này sẽ tăng 21% so với năm 2017, đạt mức 9,54 triệu tấn. Sản lượng thịt bò trong nước sẽ tăng 16%, trong khi lượng nhập khẩu sẽ đạt 1,05 triệu tấn.
Hãng đồ ăn nhanh McDonald’s của Mỹ đang có kế hoạch tăng số cửa hàng tại Trung Quốc lên 4.500 từ mức 2.500 hiện nay. Sự mở rộng này của McDonald’s có thể sẽ đẩy nhu cầu tiêu thụ thịt bò tại Trung Quốc tăng mạnh hơn.
- Tin tức liên quan
-
Cận cảnh chiếu xạ vải thiều Thanh Hà xuất đi Úc cực nghiêm ngặt Ngày 06/06/2017
-
Xuất khẩu hạt điều dự kiến đạt 3,3 tỷ USD Ngày 21/06/2017
-
Nhìn nhận về thị trường Hồ tiêu tháng 5/2017 Ngày 01/05/2017
-
Thịt bò nhập ngoại giá chỉ bằng 1/2 thịt nội: Có phải hàng quá “đát” được "hô biến"? Ngày 07/04/2018
-
Xuất khẩu - học cách chơi với “người khổng lồ” Ngày 04/06/2017
-
5 tháng năm 2017, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 7,3 tỷ USD Ngày 16/06/2017
-
Xuất khẩu điều vào EU hướng tới 1 tỷ USD Ngày 03/06/2017